Bulông cường độ cao

Bulong cường độ cao là một trong những linh kiện hoàn toàn không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay trong các công trình xây dựng chúng được chế tạo từ hỗn hợp thép và carbon chính vì vậy độ bền của bulong cường độ cao phụ thuộc vào lượng carbon có trong thép nếu lượng carbon càng cao thì độ bền của bulong càng lớn bấy nhiêu.

Trên thị trường hiện nay có các loại bulong cường độ cao phổ biến là: 8.8, 10.9, 12.9…bulong cường độ cao thường được ứng dụng trong ngày xây dựng, thi công lắp đặt các công trình lớn nhất là nhà kèo, thiết kế nhà xưởng kèo thép.

Những yêu cầu kỹ thuật của bulong cường độ cao

Bulong cường độ cao một bộ gồm tán (đai ốc), vòng đệm được dùng liên kết trong kết cấu nhịp dầm cầu thép và có đường kính ren từ 18mm đến 24mm. Chế tạo bulong cường độ cao bằng vật liệu thép 40Cr. Vật liệu chế tạo đai ốc là 40Cr hoặc C45. Vật liệu chế tạo vòng đệm là thép carbon CT5, C35, C45 hoặc thép 40Cr.

Cách bảo quản bulong cường độ cao

Việc đầu tiên cần làm để bảo vệ chất lượng, số lượng của bulong cường độ cao…Đó là phải có giấy chứng nhận xuất xưởng rõ ràng khi chuyển bulong sang kho bảo quản. Tiếp đó, bulong phải được bảo quản trong các thùng gỗ hoặc nơi khô ráo có bao gói cẩn thận… Tại phía trên của đầu thùng phải ghi lại toàn bộ những chi tiết để phân loại. Và kiểm soát chất lượng, số lượng bulong như… Kí hiệu quy ước của bulong. Số hiệu lô hàng. Trọng lượng tổng (trừ bao bì). Tên hoặc ký hiệu hàng hóa quy ước của nhà máy sản xuất.

Ngoài ra, ở mỗi lô phải có chứng từ, giấy tờ cụ thể…Chứa những thông tin cần thiết như tên nhà máy chế tạo. Kết quả thí nghiệm đã làm. Số hiệu lô và mẻ nấu thép. Số hiệu chứng từ. Tên nhà máy chế tạo và trọng lượng cụ thể của sản phẩm không kể bao bì.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm kê, sử dụng sản phẩm…Bulong cường độ cao nên được sắp xếp theo cường độ chịu lực cụ thể…Với đường kính, chiều dài cụ thể. Với vòng đệm, tán bạn cũng nên có một hòm bảo quản riêng…Để kiểm soát hiệu quả số lượng…Cũng như tiện cho việc sử dụng, tránh thất thoát, han rỉ.

Bảo quản tốt bulong là góp phần tăng thêm khả năng chịu lực và sự bền bỉ của công trình xây dựng nói chung. Và công trình xây dựng nhà tiền chế, nhà khung thép nói riêng. Do đó, trước khi bắt tay vào lắp dựng, nâng cao chất lượng công trình. Thì hãy đảm bảo rằng những chi tiết nhỏ như bulong, vòng đệm, ốc vít phải được bảo quản kỹ lưỡng và tốt nhất.

Cách phân loại bulong cường độ cao

Hiện nay có 3 loại liên kết bu lông cường độ cao được chia thành như sau:

– Liên kết chịu cắt lực vuông góc với thân bulong, thân bulong bị cắt và bản thép thành lỗ bị ép. Kết cấu liên kết bulong loại này khá đơn giản dễ lắp đặt và chịu lực tốt, tuy nhiên hay bị trượt do lỗ to hơn thân bulong. Liên kết loại này được áp dung cho những kết cấu nhà không chịu ảnh hưởng của sự trượt. Khi thi công người thợ không cần tốn công sức xiết quá chặt, chỉ cần xiết sao cho không có khe hở giữa các bản thép.

– Loại này liên kết chịu lực kéo trong liên kết, lực phân bổ dọc theo chiều bulong được sử dụng để liên kết mặt bích, liên kết nối dầm của khung nhà. Khi thi công để đảm bảo tính chắc chắn và an toàn tuyệt đối cho công trình bu lông phải được xiết đến lực lớn hơn lực nó sẽ chịu khi làm việc dưới tải, để cho các mặt bích không bị tách ra.

– Bulong loại này thiết kế liên kết không trượt và chịu lực vuông góc thân bulong, Tuy nhiên khi thi công cần xiết chặt tốt đa để gây ma sát giữa các bản thép, không cho trượt. Được áp dụng cho những kết cấu không cho trượt như: dầm cầu trục, cầu, kết cấu chịu lực động…Bulong trong kết cấu này phải được xiết đến một lực căng lớn được tính toán kĩ lưỡng từ các kiến trúc sư từ trước đó. Bên cạnh đó, vấn đề quan trọng nữa là việc xiết bulong phải đảm bảo được lực căng khống chế.

Bulong cường độ cao thường được ứng dụng trên các công trình đòi hỏi về độ bền cao nhằm đảm bảo chất lượng an toàn tốt nhất cho công trình xây dựng. Chính vì thế, khi triển khai thực hiện công tác xiết bulong thì công trình đều phải được triển khai thực hiện thí nghiệm đánh giá chất lượng bu lông có đảm bảo đạt tiêu chuẩn hay không.

Ứng dụng của bulong cường độ cao

Bulong cường độ cao thường dùng cho liên kết trong kết cấu thép vị trí cần chịu lực lớn, vị trí kết cấu phức tạp, các liên kết đường ống áp lực cao, liên kết trong các thiết bị máy móc tải trọng lớn,…

 

CÔNG TY TNHH TM & DV TUẤN CƯỜNG chúng tôi là một trong những công ty chuyên cung cấp những sản phẩm bulong cường độ cao, bulong kiên kết và bulong hóa chất hàng đầu tại miền Nam, với chiến lược trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực phân phối sỉ, lẻ những sản phẩm bulong cường độ cao, bulong hóa chất và hóa chất xây dựng. Chúng tôi đặt mục tiêu lấy chất lượng, tiến độ, sự hài lòng của khách hàng làm nền tảng cho sự phát triển. TUANCUONG tự hào có đội ngũ nhân viên năng động, chuyên nghiệp sẽ làm hài lòng tất cả quý khách hàng và được các chủ đầu tư đánh giá cao nhất hiện nay.