Phân biệt thanh ren inox 304 và thanh ren inox 201

PHÂN BIỆT THANH REN INOX 304 VÀ THANH REN INOX 201

Thanh ren inox hay còn gọi là ty ren inox, là một sản phẩm cơ khí được sản xuất từ vật liệu thép không gỉ inox. Hiện nay sản xuất ty ren inox người ta sử dụng một số mác thép không gỉ inox, như inox 201, inox 304 hay inox 316. Trong đó sử dụng phổ biến nhất là ty ren inox 201 và ty ren inox 304, mỗi loại vật liệu có một tính chất làm việc khác nhau, giá cả cũng khác nhau rất nhiều. Mặc dù sản xuất cùng tiêu chuẩn, nhưng việc sử dụng loại nào cho phù hợp với công việc là một yêu cầu bắt buộc vì nó ảnh hưởng đến chi phí cũng như khả năng làm việc của vật tư. Trong bài viết này Tuấn Cường tư vấn cho khách hàng một vấn đề mà có rất nhiều người quan tâm, đó là “phân biệt ty ren inox 201 và ty ren inox 304”

>> Tham khảo các loại bulông inox

Tuấn Cường là đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối ty ren inox, Hiện tại Tuấn Cường phân phối đủ các loại ty ren inox. Từ inox 201, inox 304, hay inox 316, tất nhiên chúng tôi nắm được tính chất của tất cả các loại ty ren mà hiện chúng tôi đang phân phối. Chính vì vậy, chúng tôi có đủ kiến thức về sản phẩm để chia sẻ những kinh nghiệm đến quý khách hàng.

Tại sao cần phân biệt ty ren inox 201 và ty ren inox 304

Chúng ta phải hiểu lý do vì sao cần phân biệt ty ren inox 201 và ty ren inox 304, chúng ta cùng tìm hiểu về tính chất của hai loại sản phẩm này, rồi từ đó sẽ hiểu được lý do tại sao chúng ta cần phân biệt chúng:

  • Ty ren inox 201 là sản phẩm có giá rẻ hơn sản phẩm cùng loại nhưng sản xuất từ inox 304 khá nhiều. Bên cạnh đó, một sự khác biệt rất rõ ràng nữa đó là khả năng chống ăn mòn hóa học của vật liệu inox 201 là rất hạn chế.
  • Ty ren inox 304 là sản phẩm có giá cao hơn loại inox 201. Bên cạnh đó là khả năng chống ăn mòn hóa học rất tốt của loại sản phẩm này.

Về khả năng chịu lực chúng ta không xét ở đây. Như vậy chúng ta đã biết tại sao phải phân biệt ty ren inox 304 và inox 201. Vì giá của hai loại sản phẩm này chênh nhau rất nhiều, và quan trọng hơn là khả năng chống ăn mòn hóa học của hai loại sản phẩm này là khác biệt hoàn toàn.

Nếu chúng ta mua ty ren inox 304 để lắp tại những vị trí ngoài trời, vị trí ẩm ướt, hay vị trí chịu ăn mòn hóa học thường xuyên nói chung. Trong trường hợp này, nếu không phân biệt được ty ren inox 304 và 201, nếu nhầm phải ty ren inox 201 thì hậu quả sẽ ra sao. Chúng ta bỏ ra một số tiền không tương xứng với chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó là tuổi thọ của liên kết không đảm bảo, khả năng làm việc không đảm bảo, cũng có thể chúng ta không nghiệm thu được công trình. Nếu phải thi công lại thì thật là tồi tệ, vì khi đó sẽ phát sinh thêm rất nhiều chi phí khác như nhân công, hay vật tư. Khi đó uy tín của chúng ta cũng bị giảm theo.

Nói chung, việc phân biệt ty ren inox 304 và inox 201 là một công việc và kiến thức cực kỳ quan trọng, mà chúng ta rất cần phải biết.

Cách phân biệt ty ren inox 201 và ty ren inox 304

Có một số cách để phân biệt ty ren inox 304 và 201, bằng kinh nghiệm, chúng tôi có thể liệt kê một số phương án như dưới đây:

Phân biệt bằng mắt thường, đây dường như là điều không thể vì chúng rất giống nhau. Chính vì vậy, thường thì những loại ty ren inox 304 chúng tôi đều đánh dấu bằng sơn xanh hoặc sơn đỏ lên đầu ty ren. Còn loại ty ren inox 201 thì không sơn gì lên. Qua đó, chúng tôi có thể phân biệt ty ren inox 304 và 201 một cách dễ dàng và nhanh chóng. Nhưng đó là cách của chúng tôi, khó mà áp dụng cho khách hàng được.

Phương án thứ hai cũng đỡ mất nhiều thời gian, đó là sử dụng thuốc thử inox. Phương án này chúng ta chỉ mất vài phút để có thể phân biệt. Tuy nhiên, phương án này cũng chỉ là tương đối, chứ không chính xác được 100%. Ưu điểm của phương án này đó là đỡ mất thời gian. Nhưng nhược điểm là ty ren sử dụng để thử đó sẽ không sử dụng được nữa do bị axit ăn mòn. Chúng ta cũng phải bỏ thêm chi phí mua thuốc thử inox.

Phương án chính xác tuyệt đối, đó là phương án lấy mẫu đi kiểm tra thành phần hóa học. Phương án này thì chính xác 100%, tuy nhiên thì phương án này rất mất thời gian, có thể là vài ngày và tốn kém chi phí.

Như vậy, chúng ta đã biết các phân biệt ty ren inox 304 và 201. Qua đó chúng ta có thể rút ra kết luận, đó là tốt nhất hãy mua sản phẩm ở nơi nào có độ uy tín cao, độ tin cậy và uy tín đã được khẳng định. Qua đó chúng ta không cần quá lo lắng về việc mua ty ren inox 304 mà lại “nhầm” sang inox 201.

Phương án thử bằng nam châm có được không?

Theo lý thuyết thì inox 201 hút nam châm còn inox 304 không hút nam châm. Như vậy, theo lý thuyết chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng nam châm để phân biệt ty ren inox 304 và 201. Nhưng thực tế lại không đúng như vậy, bản chất vật liệu inox 304 không hút nam châm. Tuy nhiên, qua quá trình gia công nhiệt thì sản phẩm sản xuất ra bị nhiễm từ, từ đó hút nam châm. Như vậy phương án sử dụng nam châm để phân biệt ty ren inox 304 và 201 là không thể.

Tư vấn sử dụng ty ren inox

Qua những kiến thức trên, chúng ta biết được tính chất của tyren inox 304tyren inox 201, cũng như phân biệt được hai loại sản phẩm nay. Nhưng làm sao để chọn được loại nào có khả năng làm việc phù hợp, cũng như đảm bảo giá hợp lý. Chúng tôi có một số chia sẻ như sau:

Nếu bạn sử dụng ty ren ở vị trí khô ráo, không ẩm ướt, chỉ yêu cầu tính thẩm mỹ cao cũng như khả năng chịu lực tốt. Chúng ta chỉ cần sử dụng ty ren inox 201 để tiết kiệm chi phí, trong khi vẫn đảm bảo khả năng làm việc của chúng.

Nếu bạn cần sử dụng tại những vị trí mà quan tâm đến khả năng chống ăn mòn của vật tư như vị trí ẩm ướt, ngoài trời hay trong các nhà máy sản xuất, nhà máy hóa chất. Chúng ta nên sử dụng ty ren inox 304, để đảm bảo khả năng làm việc cũng như tuổi thọ của cả hệ thống. Nếu chúng ta tiết kiệm quá thì quá trình bảo dưỡng sẽ rút ngắn lại, có thể chi phí sẽ đội lên rất nhiều.